Ở Việt Nam, ung thư gan nguyên phát là ung thư (UT) đứng hàng đầu, trên cả UT phổi và dạ dày về tỷ lệ mắc cũng như tử vong.

Cắt gan là phẫu thuật cắt bỏ một phần gan bệnh lý, đây là biện pháp điều trị hiệu quả nhất đối với một số bệnh lý gan, đặc biệt là các bệnh lý ung thư gan (UTG). Tuy nhiên, đây là một kĩ thuật khó, phức tạp đòi hỏi năng lực phẫu thuật viên rất cao và sự phối hợp của nhiều chuyên nghành chuyên sâu mà không phải bệnh viện nào cũng có thể thực hiện được.

Trong chiến lược phát triển chuyên môn của Trung tâm Ung bướu - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, mới đây các bác sĩ phẫu thuật của Trung tâm đã triển khai phẫu thuật thành công cho năm người bệnh có chẩn đoán Ung thư biểu mô tế bào gan nguyên phát theo phương pháp Takasaki. Tất cả các bệnh nhân đều được ra viện sau mổ từ 7 đến 10 ngày, không có biến chứng liên quan đến phẫu thuật. Kết quả giải phẫu bệnh là ung thư biểu mô tế bào gan, diện cắt không có tế bào ung thư.

Hình ảnh khối u gan sau khi được cắt bỏ

Ths.BSCKII. Bs.Nguyễn Quang Hưng – Phó giám đốc Trung tâm Ung bướu cho biết: hiện nay có rất nhiều phương cắt gan khác nhau như: Lortat- Jacob, Bismuth, Tôn Thất Tùng... Khoảng 10 năm trở lại đây, một số bệnh viện lớn trong nước bắt đầu triển khai phẫu thuật cắt gan điều trị ung thư gan bằng phương pháp Takasaki. Phương pháp này dựa trên lý thuyết phân chia phân thùy gan theo cuống mạch mật, kiểm soát các cuống mạch mật ở ngoài nhu mô gan nên phẫu thuật ít mất máu và ít tai biến trong mổ hơn… Nhằm mục tiêu làm chủ những kỹ thuật hiện đại để phục vụ người bệnh ngày một tốt hơn, các bác sĩ phẫu thuật của Trung tâm Ung bướu đã không ngừng học hỏi, có mối liên hệ chặt chẽ với các giáo sư đầu ngành và đã áp dụng thành công phẫu thuật cắt gan điều trị ung thư gan.

          Theo TS.BS Vi Trần Doanh - Giám đốc Trung tâm Ung bướu, việc triển khai phẫu thuật cắt u gan là một trong các nhiệm vụ chiến lược phát triển chuyên môn mà ban lãnh đạo Trung tâm đã đề ra. Theo đó, với việc áp dụng thành công và làm chủ kĩ thuật mới này tại Trung tâm Ung bướu giúp người bệnh u gan còn chỉ định phẫu thuật cắt gan có thêm một phương pháp hiệu quả nữa để điều trị bệnh lý u gan.