Người bệnh N.X.T, 72 tuổi ở thành phố Thái Nguyên bị ung thư đường mật thùy gan trái có huyết khối tĩnh mạch cửa đã được các bác sỹ khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cắt bỏ thành công thùy gan trái sau 3 giờ phẫu thuật. Qua 4 ngày được chăm sóc, điều trị tích cực, sức khỏe ông T đã ổn định, có thể vận động, đi lại, ăn uống bình thường. 

          Người bệnh T có tiền sử tăng huyết áp và viêm gan B, đang điều trị ức chế Virus, phải nhập viện do phát hiện khối u gan trái trên siêu âm khi đi khám sức khỏe định kỳ. Sau khi được các bác sỹ chỉ định làm thêm một số xét nghiệm cần thiết và chụp cắt lớp vi tính (chụp CT), kết quả cho thấy người bệnh T có u gan trái (kích thước 3x4cm) và huyết khối tĩnh mạch cửa trái; kết quả giải phẫu bệnh là ung thư đường mật trong gan. 

          ThS.BS Nguyễn Thế Sáng - Phó trưởng khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết: Ông T là ca bệnh khá đặc biệt vì thông thường người bệnh bị viêm gan B, có u gan sẽ là ung thư tế bào gan. Đáng nói hơn, trước khi phải nhập viện điều trị, ông T không có những biểu hiện bất thường về sức khỏe như chán ăn, mệt mỏi, đau tức trong người… Sau khi hội chẩn chuyên môn với các chuyên gia đầu ngành, chúng tôi đã quyết định tiến hành phẫu thuật cắt thùy gan trái, mở tĩnh mạch cửa trái lấy huyết khối, nạo vét hạch cuống gan và tạo hình dây chằng che phủ diện cắt gan. 

Khối u thùy gan trái đã được các bác sỹ cắt bỏ 

          Kỹ thuật cắt thùy gan trái không phải là một kỹ thuật khó nhưng ở người bệnh này có huyết khối tĩnh mạch cửa là giai đoạn rất muộn. Do đó, để có thể thực hiện được phẫu thuật trên những người bệnh như này đòi hỏi các bác sỹ, phẫu thuật viên phải có trình độ chuyên môn tay nghề cao, có kinh nghiệm xử lý các tình huống, những diễn biến đột ngột có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật. 

 Các bác sỹ và phẫu thuật viên  thực hiện cắt bỏ u thùy gan trái có huyết khối tĩnh mạch cửa cho người bệnh 

Người bệnh T được chăm sóc, băng rửa vết mổ sau phẫu thuật. 

          Ông T chia sẻ: Tôi ăn uống, sinh hoạt, vận động thể dục thể thao khá khoa học, thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ theo bệnh của mình. Trước khi phải nhập viện phẫu thuật u gan, bản thân tôi không có dấu hiệu nào bất thường về sức khỏe. Khi biết mình bị ung thư đường mật trong gan có huyết khối tĩnh mạch cửa, tôi rất bất ngờ. Qua sự việc của chính bản thân mình, tôi thấy việc khám sức khỏe tổng quát định kỳ rất quan trọng. Chúng ta không nên chờ trong người thấy mệt mỏi hay có những dấu hiệu bất thường mới đi khám sức khỏe mà hãy chủ động.