Ngày 20/7, Khoa Chấn thương chỉnh hình phối hợp với Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo thành công cho cụ bà Nguyễn Thị Quỳ sinh năm 1924 (99 tuổi) là mẹ liệt sĩ ở phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên và cụ ông Ma Văn Hờn sinh năm 1923 (100 tuổi) là cán bộ tiền khởi nghĩa ở xã Hợp Thành, huyện Phú Lương. Đây là 2 trong số những bệnh nhân cao tuổi nhất từ trước đến nay được phẫu thuật thay khớp háng bán phần tại Bệnh viện.

Được biết, ngày 19/7 sau khi bị ngã 2 người bệnh được gia đình khẩn trương đưa đến Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Tại đây, người bệnh được các bác sỹ chỉ định chụp X.quang, làm các xét nghiệm cần thiết và được chẩn đoán gãy cổ xương đùi phức tạp và được chỉ định thay khớp háng nhân tạo. Sau khi hội chẩn và được xác định người bệnh đủ sức khỏe cần thiết cho cuộc phẫu thuật. Ngay ngày hôm sau bệnh nhân đã được phẫu thuật thay khớp háng bán phần. Sau phẫu thuật 24 giờ, cả 2 người bệnh đã ổn định, tự ngồi dậy và tập đi lại được. Đây được xem là món quà quý báu về sức khỏe mà các bác sĩ Bệnh viện tặng cho các cụ nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7.

TS.BS Hoàng Văn Dung - Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình đến thăm khám Người bệnh Nguyễn Thị Quỳ 

Hai cụ ông và cụ bà đã có thể ngồi dậy và tập đi lại sau mổ 24h

TS. Hoàng Văn Dung - Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình cho biết: Kỹ thuật thay khớp háng nhân tạo là bước đột phá trong chuyên ngành phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, được Khoa triển khai thực hiện thường quy từ năm 2007. Kỹ thuật này không chỉ giúp người bênh thoát khỏi sự hành hạ của những cơn đau mà còn đưa họ sớm trở lại với cuộc sống sinh hoạt thường ngày. Nhờ đó, người bệnh có thể giảm được nguy cơ hoại tử loét, viêm phổi, teo cơ (do nằm bất động lâu ngày)…

Theo thống kê 6 tháng đầu năm 2023, khoa Chấn thương chỉnh hình đã thực hiện hàng nghìn ca phẫu thuật trong đó có các phẫu thuật thay khớp, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022. Riêng phẫu thuật thay khớp háng bán phần thì phần lớn người bệnh là người cao tuổi không may bị gãy cổ xương đùi đã được phẫu thuật thành công./.