Khoa Thăm dò chức năng Bệnh viện đa khoa trung ương Thái Nguyên được thành lập tháng 3 năm 1996. Qua 19 năm phát triển và trưởng thành, cho đến nay đội ngũ cán bộ viên chức của khoa không ngừng phát triển mạnh cả về trình độ chuyên môn và kinh nghiệm, gồm 1 bác sĩ chuyên khoa II, 4 thạc sĩ, 5 bác sĩ đa khoa, 3 cử nhân đại học, 3 cử nhân cao đẳng, 3 điều dưỡng trung học và một nhân viên phục vụ. Với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, công tác chẩn đoán và khám chữa bệnh của khoa ngày càng được nâng cao cả về số lượng và chất lượng.

Với các thế hệ máy hiện đại đang được sử dụng cùng nhiều kĩ thuật thăm dò đã trở thành quy chuẩn như: siêu âm Doppler tim - mạch, siêu âm khớp, siêu âm màu 4D, siêu âm chẩn đoán sàng lọc trước sinh, siêu âm chẩn đoán viêm ruột thừa, lồng ruột, cắt polyp đường tiêu hóa qua nội soi, lấy dị vật đường tiêu hóa qua nội soi, tiêm kẹp cầm máu ổ loét dạ dày, tá tràng, thắt - tiêm xơ búi trĩ, thắt tĩnh mạch thực quản. Những kĩ thuật trên đã góp phần quan trọng trong quá trình chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân được tốt hơn. Đặc biệt một số kĩ thuật mới đang được khoa áp dụng trong công tác chẩn đoán bệnh lí mạch thận góp phần quan trọng trong chương trình phẫu thuật ghép thận đang được Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên triển khai thực hiện. Kĩ thuật siêu âm Doppler tim - mạch máu hiện nay đã được sử dụng thành thạo, chẩn đoán chính xác những bệnh lí về tim mạch hỗ trợ đắc lực cho công tác phẫu thuật tim bẩm sinh, thay van tim cũng như các bệnh lí về mạch máu chi. Bên cạnh đó một số kĩ thuật đã được tiến hành thường qui như: chọc hút nang gan - thận, ổ áp xe gan - thận dưới hướng dẫn của siêu âm...

Trong thời gian tới khoa Thăm dò chức năng sẽ triển khai thêm những kĩ thuật mới và đưa vào thường qui như nội soi dạ dày - đại tràng gây mê, nội soi dạ dày qua đường mũi, nội soi dạ dày cửa sổ bên, chẩn đoán ung thư dạ dày đại tràng sớm qua nội soi nhuộm màu, siêu âm đàn hồi mô định hướng chẩn đoán cho các trường hợp nghi ngờ ung thư giai đoạn sớm, điện tâm đồ Holter, điện tâm đồ gắng sức… Cùng đó thúc đẩy sự hợp tác với các khoa phòng trong bệnh viện, khoa Thăm dò chức năng sẽ phối hợp cùng với khoa Sản - khoa Sinh hóa thành lập Trung tâm chẩn đoán trước sinh, đem lại nhiều triển vọng trong công tác khám - chữa bệnh cho các bà mẹ - trẻ em.

Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, khoa Thăm dò chức năng đã thực hiện tốt công tác chỉ đạo tuyến, đưa cán bộ đến chỉ đạo tuyến tại các tỉnh như: Cao Bằng, Bắc Kạn, Bắc Giang và các bệnh viện tuyến huyện lân cận. Công tác đào tạo tại chỗ cũng được khoa đặc biệt chú trọng, hàng năm khoa đã tiếp nhận hàng trăm lượt học viên đến học tập và nghiên cứu khoa học tại khoa.

Nhằm đáp ứng với nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân, trong thời gian tới khoa sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa những thành tích đã đạt được khắc phục những tồn tại yếu kém để đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, nhằm tiến tới mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cũng như sự hài lòng của người bệnh đối với nhân viên y tế và bệnh viện, sánh vai ngang hàng với các bệnh viện hàng đầu trong cả nước.