Đoàn cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên xuống sân bay Nội Bài sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hỗ trợ chống dịch tại Long An.

Trải qua gần 3 tháng vào tỉnh Long An thực hiện sứ mệnh thiêng liêng cứu chữa người bệnh COVID-19, ngày 28-10, 132 cán bộ y tế của Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 (Trung tâm) trực thuộc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và trở về. Đặt chân lên mảnh đất Thái Nguyên thân yêu, những “chiến sĩ áo trắng” ngập tràn hạnh phúc. Sự xúc động, niềm vui nhân lên khi đại diện Bộ Y tế và các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh trực tiếp đón đoàn tại Thái Nguyên.
 
 Chiều chớm Đông se lạnh với cơn mưa không ngớt, nhưng không khí tại sân bay quốc tế Nội Bài vẫn đầm ấm, rộn ràng. Từ đầu giờ chiều, đoàn cán bộ y, bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã có mặt tại đây sẵn sàng chờ đón những “người hùng” trở về từ tâm dịch.

Khi bóng những y, bác sĩ đầu tiên xuất hiện, cả đoàn xốn xang, ai cũng muốn lao tới bắt tay, ôm chặt những người đồng nghiệp vào lòng nhưng các anh, chị đang là F1 nên mọi người đành đứng xa vẫy tay và gửi những lời hỏi thăm thân thiết nhất.

Đoàn xe lăn bánh, chẳng mấy chốc đã đưa các y, bác sĩ tới Trung tâm tổ chức sự kiện Crown Place tại Thái Nguyên. Anh Nguyễn Quang Hưng có mặt tại đây từ sớm, cứ liên tục đưa tay vẫy vợ của mình là bác sĩ Trần Thúy Hằng, thành viên trong đoàn trở về từ Long An. Anh bảo: Nhìn thấy vợ gầy đi nhiều, da sạm hơn, có chút xót xa nhưng cảm xúc lớn nhất trong tôi vẫn là hạnh phúc và tự hào vì bà xã đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, mạnh khỏe trở về.

Trong không khí đoàn tụ đầm ấm ấy (đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch), câu chuyện về những tháng ngày giành giật sự sống cho người bệnh tại Trung tâm được các cán bộ y tế sẻ chia với nhiều tình tiết cảm động.

Người thân và đồng nghiệp chào đón những “người hùng” từ tâm dịch trở về.

Trung tâm được thành lập theo chỉ đạo của Bộ Trưởng Bộ Y tế và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 15-8; có quy mô 150 giường bệnh, được trang bị đầy đủ phương tiện để cấp cứu, điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng, như: Hệ thống ECMO, máy lọc máu liên tục, máy lọc máy hấp thụ, hệ thống RO và máy chạy thận nhân tạo, hệ thống thở oxy dòng cao HFNC, hệ thống camera giám sát và máy theo dõi bệnh nhân Monitor…

Đây là tuyến cuối trong "bậc thang" điều trị người bệnh COVID-19 tại tỉnh Long An và các tỉnh lân cận; có chức năng thu dung, cấp cứu, điều trị người bệnh COVID-19 nặng, nguy kịch. Làm nhiệm vụ tại Trung tâm có gần 160 cán bộ y tế của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Trong gần 3 tháng hoạt động, Trung tâm đã tiếp nhận 255 bệnh nhân nhiễm COVID-19 nặng và nguy kịch, trong đó có nhiều ca đã được cứu sống thần kỳ, chuyển xuống tuyến dưới để tiếp tục điều trị, 176 ca được xuất viện.

Bác sĩ chuyên khoa II Lê Hùng Vương, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Phó Giám đốc Trung tâm chia sẻ: Vượt qua những khó khăn vất vả, các y, bác sĩ đều dốc tâm sức, ngày đêm cứu chữa người bệnh. Trong các bệnh nhân vào viện có nhiều ca nguy kịch đã được cứu sống ngoạn mục - hồi sinh diệu kỳ.

Đơn cử là câu chuyện về bệnh nhân N.C.T., phường Tân An, tỉnh Long An. Bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm trong tình trạng suy hô hấp, đáp ứng chậm với máy thở không xâm nhập. Đây là bệnh nhân nặng, khi vào diễn biến nặng và nguy cơ tử vong cao. Để cứu chữa, các bác sĩ đã phải đặt ống nội khí quản, cho bệnh nhân thở máy và tiến hành lọc máu liên tục. Với tất cả sự quyết tâm, nỗ lực, đội ngũ y, bác sĩ đã giúp bệnh nhân hồi phục thần kỳ, sau hơn một tháng đã cai được máy thở, rút được Kanuyn nội khí quản, thở oxy kính và được xuất viện...

Trò chuyện với người thân qua tấm kính (đảm bảo phòng, chống dịch) sau nhiều ngày xa cách.

Sự trở về của các y, bác sĩ thật đặc biệt, đánh dấu sự thành công của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên trong việc xây dựng, điều hành một trung tâm hồi sức tích cực dã chiến cứu chữa người bệnh COVID-19 và đạt thành tựu lớn, cứu sống hàng trăm bệnh nhân khỏi “lưỡi hái tử thần”; đồng thời thể hiện khả năng thích ứng nhanh, đáp ứng mọi tình huống phòng, chống dịch, xứng đáng là 1 trong 6 bệnh viện hạng đặc biệt của cả nước.