Mới đây, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1 thành công, an toàn cho trên 100 bệnh nhân đang điều trị tại khoa Nội thận - Tiết niệu và Lọc máu. 

Theo đánh giá chuyên môn, bệnh nhân suy thận mạn lọc máu, đặc biệt là bệnh nhân chạy thận nhân tạo chu kỳ là người có nguy cơ cao nhất nhiễm Covid-19 do phải ra vào bệnh viện lọc máu thường xuyên 2-3 lần một tuần, sức đề kháng giảm. Khi nhiễm Covid-19 thường nặng và tỉ lệ tử vong cao. Do đó, việc được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là rất cần thiết. Tuy nhiên, bệnh nhân lọc máu thường là lớn tuổi, thuộc nhóm có bệnh nền, vẫn có thể xảy ra các biến chứng bất lợi khi tiêm vắc xin Covid-19, vì vậy nếu không thực hiện nghiêm việc sàng lọc và thực hiện đúng các quy trình khi tiêm, nguy cơ rủi ro rất cao.

BSCKII. Trần Trung Kiên, Trưởng khoa Nội thận - Tiết niệu và Lọc máu cho biết: Được sự quan tâm, tạo điều kiện tích cực từ Ban giám đốc và sự phối hợp chặt chẽ với Hội Lọc máu Việt Nam, trong đợt tiêm lần 1, đã có hơn 100 bệnh nhân đang điều trị tại khoa được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 an toàn. Để có được kết quả đó, chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, từ việc lên danh sách, sàng lọc tại khoa đến việc ổn định tâm lý cho người bệnh; phối hợp với người nhà người bệnh thực hiện cam kết tiêm chủng… Đối với người bệnh sẽ được tiêm vắc-xin vào ngày không lọc máu và khuyến cáo sử dụng thuốc huyết áp đầy đủ trước khi tiêm.

Là một trong hơn 100 bệnh nhân đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1, anh Ngô Xuân Long - 26 tuổi đến từ phường Cam Giá, thành phố Thái Nguyên chia sẻ: Trước khi được tiêm vắc-xin tôi rất lo lắng, phần vì trong người có bệnh lý nền, phần vì biết đến những rủi ro có thể xảy ra khi tiêm vắc-xin. Tuy nhiên đến thời điểm này, tôi rất vui vì mũi tiêm an toàn. Tôi có thêm động lực, sức khỏe để vượt qua bệnh tật.  Còn chị Mã Thị Khánh - 45 tuổi đến từ xã Phúc Lương, huyện Đại Từ cũng không dấu nổi niềm vui khi trong người đã có vắc-xin phòng Covid-19. Chị cho biết: Bản thân cũng đã đăng ký tiêm vắc-xin tại địa phương nhưng trước ngày tiêm tại viện, địa phương chưa có vắc-xin để tiêm cho người dân. Hơn nữa, việc có bệnh lý nền nên việc tiêm ở cơ sở khiến chị rất lo lắng. Được sự quan tâm của lãnh đạo Bệnh viện và Khoa Nội thận - Tiết niệu và Lọc máu, sau khi tiêm vắc-xin mũi 1 an toàn, giờ chị luôn sẵn sàng chờ ngày tiêm mũi 2./.