Sáng nay 20/11, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Phát biểu tại Hội trường, Đại biểu Nguyễn Công Hoàng - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên (ảnh dưới) cho biết: Tình trạng thiếu hụt thuốc trong một số giai đoạn vừa qua do nguyên nhân chủ quan và khách quan mang lại. Về nguyên nhân chủ quan theo đại biểu Nguyễn Công Hoàng, các Nghị định, Thông tư, chính sách y tế được ban hành hết sức kịp thời; các văn bản đối với ngành y tế đã tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn khó khăn. Ngoài ra, cách đây một tháng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã thay mặt Chính phủ ký sửa đổi Nghị định 146 cùng với nhiều Nghị định, Thông tư khác đã góp phần giải quyết được vấn đề về thuốc...

Đồng chí Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cũng cho rằng, cần phải quan tâm tới việc tập huấn cho các cơ sở y tế về công tác đấu thầu, quản lý đấu thầu và quản lý dự án. Bởi trước đây, Bộ Y tế thực hiện đấu thầu tập trung nhưng hiện nay, ngoài các danh mục đấu thầu tập trung thì giao cho cơ sở y tế chủ động trong công tác đấu thầu và cung ứng thuốc. Tuy nhiên, khi giao cho cơ sở y tế chủ động trong việc đấu thầu thuốc thì gặp phải bất cập khi cơ sở chưa có nhân lực đủ năng lực và sự tinh tế.

Đối với bảo hiểm y tế, đại biểu Nguyễn Công Hoàng rất đồng tình với phát biểu của đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội) trược đó về việc hiện nay người dân rất bức xúc về vấn đề chuyển bảo hiểm. Đại biểu chỉ rõ, chuyển bảo hiểm có hai ý nghĩa quan trọng, đó là quản lý quỹ bảo hiểm y tế và không để người dân vượt cấp lên tuyến trên quá nhiều đối với những bệnh thông thường. Theo đại biểu, cần công khai danh mục kỹ thuật mà các cơ sở y tế cấp huyện có thể thực hiện, đối với những vấn đề không làm được thì người dân được phép chuyển lên tuyến trên.

Để nâng cao công tác thuốc và vật tư y tế, đại biểu cho rằng cần nâng cao chất lượng cán bộ quản lý về công tác đấu thầu cho các cơ sở y tế; nâng cao công tác dược lâm sàng; đồng thời kiến nghị Bộ Y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tích cực quan tâm các khoản chưa thanh toán của các đơn vị. Cùng với đó đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm mức đóng bảo hiểm hiện nay để đảm bảo phù hợp và cân đối quỹ bảo hiểm./.