Hưởng ứng Ngày viêm gan thế giới 28/7, ngày 29/7 tại tổ dân phố An Thái, thị trấn Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tổ chức chương trình khám, tư vấn, xét nghiệm sàng lọc viêm gan và test viêm gan virus B miễn phí gần 500 đối tượng là người có công, giáo viên các trường thuộc các bậc học ở tổ dân phố An Thái và một số tổ lân cận của Thị trấn.  

Lấy máu xét nghiêm sàng lọc viêm gan virus B cho người dân 

Tham gia chương trình, người dân được các bác sỹ có trình độ chuyên môn đến từ chuyên khoa Bệnh Nhiệt đới của Bệnh viện khám, chẩn đoán, tư vấn điều trị bệnh lý gan mật; xét nghiệm chẩn đoán kháng nguyên bề mặt đối với virus viêm gan B, có tác dụng phát hiện sớm virus viêm gan B và xét nghiệm nghiệm sàng lọc tổn thương tế bào bằng hai chỉ số: AST là một loại enzyem có nhiều ở tế bào gan, thận và ALT (một loại chỉ số men gan, đánh giá tổn thương gan và các vấn đề liên quan). 

Tiến sỹ Lê Thị Hương Lan - Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết: Khám sàng lọc viêm gan virus B miễn phí tại địa bàn dân cư là chương trình đầu tiên được Bệnh viện thực hiện mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân. Viêm gan B là bệnh lý cần được khám, phát hiện và quản lý điều trị ngoại trú giống như các bệnh mạn tính khác. Qua việc khám sàng lọc, người dân được phát hiện sớm bệnh lý viêm gan B, được hướng dẫn lập sổ để quản lý, từ đó giảm tình trạng viêm gan, sơ gan, ung thư gan do viêm gan virus viêm gan B gây ra trong cộng đồng.

     

Tư vấn khám sàng lọc cho người dân

Tại Thái Nguyên, tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan trong cộng đồng dân cư tương đối cao (khoảng 11 - 12%). Trong khi đó, các hoạt động phòng, chống bệnh trên địa bàn vẫn chưa thực sự triệt để, nhiều người đến viện trong tình trạng nặng của biến chứng viêm gan, nguy cơ đe dọa đến tính mạng. Do đó, việc tổ chức các chươn trình khám sàng lọc viêm gan miễn phí ngay tại cơ sở mang lại lợi ích rất thiết thực cho người dân. 

        

Khai mạc Chương trình khám sàng lọc viêm gan virus B tại Nhà văn hóa tổ dân phố An Thái 

Cùng với những lợi ích về sức khỏe, việc khám sàng lọc viêm gan Virus B sẽ góp phần nâng cao nhận thức và kiểm soát sự lây truyền bệnh trong cộng đồng dân cư. Cùng với đó, đưa dịch vụ sàng lọc, chẩn đoán sớm và điều trị quản lý viêm gan virus một cách toàn diện đến gần hơn tới các cơ sở y tế ban đầu, từ đó giảm ca mắc mới, phát hiện sớm các tổn thương gan để có kế hoạch chẩn đoán xác định căn nguyên kịp thời./.