Chiều 02/06, tại hội trường lớn Bệnh viện Trung Ương Thái Nguyên đã phối hợp cùng Công ty Boehringer Ingelheim Việt Nam tổ chức buổi Hội thảo khoa học với chủ đề “ Hướng tiếp cận chẩn đoán sớm bệnh phổi kẽ”. Hội thảo do TS.BS Lê Thị Hương Lan – Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên chủ trì, cùng với sự tham gia của 200 đại biểu là các bác sĩ, nhân viên y tế trong Bệnh viện và các Bệnh viện trên địa bàn tỉnh.

Thông tin về tình hình chung bệnh phổi kẽ là nhóm bệnh lý rất phức tạp, mặc dù không phải nhóm bệnh mới xuất hiện nhưng thực tế chưa được quan tâm và hiểu biết một cách cặn kẽ ở Việt Nam. Một số bệnh phổi kẽ, nếu không được chẩn đoán và điều trị đúng cách tổn thương phổi có thể không hồi phục và tiến triển thành mạn tính, gây xơ phổi và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng hô hấp, cuộc sống của người bệnh. Có những bệnh tiến triển nhanh, tiên lượng xấu còn hơn cả ung thư. Theo đó, tại hội thảo, các đại biểu đã được các báo cáo viên làm rõ hơn về bệnh phổi kẽ (ILD) như: phát hiện sớm bệnh phổi kẽ (ILD): một số dấu hiệu nhận biết và sàng lọc; tiếp cận chẩn đoán ILD ở bệnh nhân có bệnh lý mô liên kết; tiếp cận tổn thương xơ hóa phổi và xơ phổi tiến triển trên HRCT (chụp cắt lớp vi tính phổi độ phân giải cao); vai trò của Nintedanib trong điều trị xơ phôi vô căn.

Toàn cảnh buổi hội thảo khoa học

TS.BS Lê Thị Hương Lan - Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên phát biểu chủ trì hội thảo

TS.BS Nguyễn Thị Bích Ngọc - Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Phổi Trung ương cập nhật thông tin

về phát hiện sớm bệnh phổi kẽ (ILD): một số dấu hiệu nhận biết và sàng lọc

TS.BS Nguyễn Thị Phương Thủy - PGĐ Trung tâm Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai

với bài báo cáo "Tiếp cận chẩn đoán ILD ở bệnh nhân có bệnh lý mô liên kết"

TS.BS Nguyễn Trường Giang - GĐ Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh và Điện quang can thiệp, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đưa ra nội dung Tiếp cận Tổn thương xơ hóa phổi và xơ phổi trên HRCT(chụp cắt lớp vi tính phổi độ phân giải cao)

 Qua hội thảo các cán bộ y tế tham dự đã được cập nhật những thông tin hữu ích về bệnh phổi kẽ (ILD) để giúp chẩn đoán sớm, chính xác và tăng hiệu quả điều trị.